อธิบายเรื่องเงาะ แบบคนจันท์

เงาะสีทอง หวานๆ กรอบๆ จากจันทบุรี

หลังจากที่อธิบายถึงเรื่องทุเรียนทอด อบกรอบ แต่ละแบบไปแล้ว วันนี้ผมขอมาพูด มาอธิบาย ถึงเงาะ ประเภทต่างๆ ให้เพื่อนๆ ได้มีความรู้กัน ในฐานะที่ผมเป็นลูกหลานชาวสวน จากจันทบุรี ..

ในปัจจุบัน เงาะ ที่ปลูกที่จันทบุรี มีด้วยกัน 3 สายพันธุ์ คือเงาะสี เงาะโรงเรียน และเงาะสีทอง ..
เงาะสี เป็นเงาะพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิม ที่ปลูกกันมานาน ผลจะออกสีชมพู ลูกไม่ใหญ่มาก ราคาไม่แพง
เงาะโรงเรียน เป็นเงาะที่นิยมปลูกกันในปัจจุบัน ผลจะออกสีแดงเข้ม ปลายขนจะออกสีเขียว ลูกใหญ่ เนื้อกรอบ หวาน อร่อย ราคาจะสูงกว่าเงาะสายพันธุ์อื่น
เงาะสีทอง เป็นเงาะที่นิยมปลูกกันมากขึ้น ผลจะคล้ายๆ เงาะโรงเรียน แต่สีจะออกเหลืองส้ม ลูกใหญ่ กว่าเงาะโรงเรียน กรอบ อร่อย แต่ไม่หวาน เท่าเงาะโรงเรียน

ราคาเงาะสีทอง-โรงเรียน หน้าสวน ปัจจุบัน May 2017 ก็จะอยู่ที่ 17-25 บาท ถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม ชาวสวนก็ยิ้มได้ คนซื้อก็คุ้มค่า เงาะสดๆ ใหม่ๆ จากต้น จะกรอบ อร่อยมาก ..

มีหลายๆ ท่าน มาถามผมว่า ทำไม ที่จังหวัดเค้า (พิจิตร) ขาย 3-4 กิโลกรัม 100 บาท ได้ แล้วไปเอากำไรจากไหน เพราะราคาหน้าสวน ก็ 25 บาทแล้ว ไหนจะค่าขนส่งอีก ค่าเสื่อมสภาพอีก ..

จริงๆ แล้ว มีเงาะอีกประเภทนึง ที่ชาวสวนเรียกว่าเงาะคัด คือคัดลูกที่ไม่สวยออกมา อาจจะเพราะขนไม่สวย มีราดำที่ขนบ้าง อะไรบ้าง เงาะเกรดนี้ ราคาจะไม่แพง กิโลกรัมละ 3-4 บาท เมื่อก่อน จะส่งเข้าโรงงานทำเงาะกระป๋อง แต่ปัจจุบัน พ่อค้าแม่ค้า นิยมรับไปขายปลีก เพราะราคาต้นทุนไม่แพง จริงๆ คุณภาพ ก็ไม่ได้ต่างไปจากเงาะปกติ แค่รูปลักษณ์ภายนอก ไม่สวยเท่า แค่นั้นเอง รสชาดเหมือนกัน ..

สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากเลือกซื้อเงาะ คุณภาพดีๆ กรอบๆ หวานๆ ลักษณะ ที่ควรสังเกตคือ
– ขน ต้องแข็ง ไม่เหี่ยว
– สี ต้องแดงสด เงาะโรงเรียน ปลายขนต้องเขียวเข้ม
– ลูกใหญ่ ยิ่งใหญ่ ยิ่งอร่อย
– ราคาเหมาะสม ไม่ถูกเกินไป ไม่แพงเกินไป

สำหรับข้อมูลต่างๆ ต้องขอขอบคุณ SookYen Farm จันทบุรี
http://www.sookyenfarm.com

อธิบายเรื่องคุณภาพ ของทุเรียนทอด อบกรอบ แบบคนจันท์

ทุเรียนหมอนทอง ทอด อบกรอบ จากจันทบุรี

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ทุกท่าน ช่วงนี้เป็นหน้าผลไม้ ของทางภาคตะวันออก ปีนี้ผลผลิตดีครับ ทั้งเงาะ ทุเรียน มังคุด ลองกอง สละ และผลไม้อื่นๆ น้ำท่าปีนี้ก็ดี ไม่แห้งเหมือนปีที่แล้ว ราคาผลไม้ก็ถือว่าใช้ได้ ไม่ถูกเกินไปนัก ..

วันนี้จะมาขอพูดถึงและอธิบาย เกี่ยวกับทุเรียนหมอนทอง ทอดอบกรอบ สักหน่อยนะครับ เพราะมีเพื่อนๆ ชอบฝากผมซื้อ จากจันทบุรีกัน เป็น rare item เลยก็ว่าได้ “หมอนทองทอด จันทบุรี” ..

มาดูที่มาของทุเรียนทอด ทุเรียนกวน กันก่อนครับ การทอด การกวน เป็นวิธีการถนอมอาหาร อย่างหนึ่ง ของชาวสวน เพราะว่าเมื่อก่อน ทุเรียนราคาถูกมาก ขายไม่ออก ก็เลยเอาลูกดิบๆ มาทอดเป็นแผ่นๆ ส่วนลูกแก่ๆ ที่สุกมากๆ หล่นลงมา ก็จะเอาไปทำทุเรียนกวน ..

สมัยผมเด็กๆ ที่บ้านก็จะทำสวนทุเรียน ทุเรียนต้นใหญ่มาก ปลูกตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพันธุ์ชะนี เพราะทนต่อโรค สูงกว่าหมอนทอง สมัยนั้น ชะนี ราคากิโลกรัมละ 3 บาท หมอนทอง 7 บาท คือถูกมากๆ เพราะเรายังไม่ค่อยมีการส่งออก ไปยังต่างประเทศ จะบริโภคกันแต่ภายในประเทศ ชะนีจะเอามากวน เพราะทอดไม่ได้ เนื้อจะเละ หมอนทอง แก่ๆ จะเอามาทอด ..

แต่เมื่อ 4-5 ปีมานี้ การคมนาคม ขนส่งสะดวกขึ้น การส่งออกดีขึ้น ทำให้ราคาทุเรียน โดยเฉพาะหมอนทอง ราคาแพงขึ้นมาก มีล้งจีนเข้ามาตั้งรับซื้อกันมากมาย เห็นเค้าว่ากันว่า คนจีนชอบกินทุเรียน ปัจจุบัน ราคาตัดจากสวน ประมาณ 50-100 บาท ต่อกิโลกรัม แล้วแต่คุณภาพ คือพูครบ ลูกได้ขนาด ผิวสวย ก็จะแพงหน่อย ..

ทำให้สมัยนี้ จะหาทุเรียน หมอนทองกวน ได้ยากมาก ถ้าเป็นชะนีกวน ก็ยังพอมีบ้าง ส่วนทุเรียนหมอนทองทอด ปัจจุบัน ราคาทุเรียนดิบ ความแก่ 85-95% ก็หายากมากขึ้น ราคาแพงขึ้น เพราะทุเรียนดิบ 10kg เมื่อนำมาทอดแล้ว จะเหลือประมาณ 1kg เท่านั้น ..

ทุเรียนใต้ กับทุเรียนตะวันออก (ระยอง, จันทบุรี, ตราด) ต่างกันยังไง?
– คำถามนี้มักเจออยู่บ่อยๆ ทุเรียนใต้ ส่วนใหญ่ เนื้อจะจืดกว่า ไม่เหนียว ไม่หวานเท่า ทุเรียนจันทบุรี หรือทุเรียนภาคตะวันออก เพราะว่าฝนตกชุกทั้งปี ..

ทุเรียนทอด อบกรอบ เลือกซื้อแบบไหนดี มีหลายเกรด หลายราคาเหลือเกิน?
– ปัจจุบัน ที่ผมเห็น คือมีการ ผสมสี หรือขมิ้น หรือเนย ไปในทุเรียนทอดด้วย หรือบางทีก็หั่นเป็นแท่งๆ แบบมันฝรั่งทอด ในความคิดเห็นส่วนตัว ผมคิดว่า มันเป็นการทำลายคุณค่าของทุเรียนทอด แบบดั้งเดิม (original) ที่มันดีอยู่แล้ว อร่อยอยู่แล้ว ที่ไม่ชอบเลย คือตามร้านของฝาก ย้อมสีซะเหลืองเลย ซึ่งมันไม่ใช่สีธรรมชาติ ของทุเรียนทอด ..

แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเห็น ไม่เคยกิน ทุเรียนทอด แบบดั้งเดิมจริงๆ ก็คงไม่รู้ ว่าเป็นยังไง รสชาดจะหวาน หอม กรอบ อร่อย มากๆ สีไม่เข้ม จะเป็นสีขาว เหลืองอ่อนๆ น้ำตาลอ่อนๆ ไล่สีกัน ..

สำหรับทุเรียนทอด ที่แนะนำ ให้เลือกซื้อคือ
– เป็นสีธรรมชาติ ไม่ย้อม ไม่ใส่สี ซะจนเหลืองเกิน
– ไม่เหม็นหืน ทอดสดๆ ใหม่ๆ กรอบๆ
– ไม่ใส่เนย หรือผงปรุงแต่งอื่นๆ ให้เสียรสชาดทุเรียน
– บรรจุในวัสดุที่ดี ซีลอย่างดี จะเก็บไว้ได้นาน
– มีป้าย อย. และระบุส่วนประกอบ แหล่งผลิตที่ชัดเจน
– ราคามาตรฐาน ไม่ถูกเกินไป ไม่แพงเกินไป

สำหรับใครที่ชอบกินทุเรียนทอด หรือต้องการซื้อเป็นของฝาก ติดต่อมาได้ครับ เป็นทุเรียนทอด จากจันทบุรี จากโรงงาน ที่ดีที่สุด มาตรฐานสุด ประสบการณ์หลาย 10 ปี มี อย. มีฉลากระบุส่วนประกอบ ที่อยู่โรงงาน วันผลิต วันหมดอายุ ชัดเจน ..

ที่สำคัญ ทอดสดตาม order ไม่ stock ไว้นาน และราคาไม่แพงครับ ..

สั่งซื้อ ตาม Link นี้เลยครับ (SookYen Farm)
http://www.sookyenfarm.com/shop